VƯỢT CHỈ TIÊU DOANH THU, TDG CHIA CỔ TỨC 20% CHO CỔ ĐÔNG CHO NĂM 2017
Vượt chỉ tiêu doanh thu, TDG chia cổ tức 20% cho cổ đông cho năm 2017

Thái Dương Gas (Mã chứng khoán: TDG) lên kế hoạch trả cổ tức, lên đến 20% cho năm 2017, nhờ vào kết quả kinh doanh khả quan trong năm vừa qua. Trong đó, TDG đã vượt chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh đề ra cho năm 2017, đạt 301 tỷ đồng, và hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế, đạt 29 tỷ đồng.

Phần lợi nhuận thặng dư còn lại sẽ được doanh nghiệp sử dụng để tiếp tục đầu tư mở rộng thị phần thông qua việc mua lại cổ phần của Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí Tín Nghĩa và Công ty Cổ phần Khí đốt Thái Dương Lào Cai. TDG sẽ sở hữu lần lượt 45% và 41,66% tại hai Công ty này, và sẽ đưa sản phẩm gas bình của mình vào hệ thống phân phối hiện có của hai Công ty trên.

Nhiều khả năng quá trình đàm phán sẽ kết thúc trong quý 2/2018, giúp TDG gia tăng thị phần của mình ở phía Đông và Tây của khu vực miền Bắc. Như vậy, sản lượng tiêu thụ gas của TDG sẽ được nâng lên 4.000-5.000 tấn/tháng vào hai quý cuối năm 2018. Theo ước tính của TDG, thị phần của doanh nghiệp sẽ tăng từ 3.45% trong năm 2017 lên khoảng 6.55% trong năm 2018, sau khi 2 thương vụ trên hoàn tất.

Vượt chỉ tiêu doanh thu, TDG chia cổ tức 20% cho cổ đông cho năm 2017 - Ảnh 1.

Nguồn: Thái Dương Gas.

TDG đặt kế hoạch kinh doanh cho năm 2018 với các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế ở mức 570 tỷ đồng và 57 tỷ đồng, tăng 90% so với số thực hiện của năm 2017. Việc gia tăng quy mô sẽ giúp TDG tiết giảm chi phí sản xuất trung bình đầu vào, nhưng chưa thể nâng cao biên lợi nhuận thuần của doanh nghiệp ngay lập tức.

 
Vượt chỉ tiêu doanh thu, TDG chia cổ tức 20% cho cổ đông cho năm 2017 - Ảnh 2.

Nguồn: Thái Dương Gas.

Trên thực tế, tốc độ tăng trưởng của biên lợi nhuận thuần thấp hơn tăng trưởng của biên lợi nhuận gộp những năm vừa qua. Mặc dù TDG đã làm rất tốt trong việc quản lí chi phí sản xuất bình quân, chi phí tài chính và chi phí vận hành doanh nghiệp; nhưng chi phí bán hàng của doanh nghiệp liên tục bật tăng mạnh trong những năm qua. Điều này xảy ra hoàn toàn hợp lý khi doanh nghiệp đang trong giai đoạn phát triển thị phần, và cần đưa ra mức chiết khấu hấp dẫn cho các đại lý phân phối.

A.D

Theo Nhịp sống kinh tế