TIN TỨC XĂNG DẦU TRONG NƯỚC

Người tiêu dùng Việt Nam sắp được mua "xăng Nhật Bản" xangdau.net/tin-tuc/thi-truong-xang-dau-viet-nam.html


Người tiêu dùng có cơ hội mua xăng rẻ hơn khi mới đây một tập đoàn của Nhật Bản đã nhận được chứng chỉ đầu tư của Chính phủ. Dự kiến, tập đoàn này sẽ phân phối các sản phẩm dầu khí tại Việt Nam.
Thông tin trên được đăng tải tại trang web của Tập đoàn Idemitsu Kosan (Nhật Bản). Theo đó, công ty Idemitsu Kosan và đối tác là Kuwait Petroleum International (Công ty Dầu khí quốc tế Kuwait) vừa thành lập liên danh, lấy tên là Công ty TNHH Dầu khí Idemitsu Q8 với mục đích phân phối các sản phẩm dầu khí tại Việt Nam.

Dự kiến tập đoàn đến từ Nhật bản sẽ có quyền tham gia phân phối xăng dầu khi Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa), nơi tập đoàn này đầu tư đi vào hoạt động từ năm 2017.

Hiện, công ty TNHH Dầu khí Idemitsu Q8 đã nhận chứng nhận đăng ký đầu tư của Chính phủ Việt Nam và đang xin đăng ký doanh nghiệp. Tại thị trường Việt Nam, doanh nghiệp này có mục tiêu thúc đẩy hoạt động bán lẻ và bán buôn sản phẩm dầu khí chủ yếu thông qua việc xây dựng và quản lý các trạm dịch vụ trên toàn quốc.

Không có gì thay đổi, Idemitsu Q8 sẽ là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài đầu tiên gia nhập thị trường xăng dầu Việt Nam, đặc biệt là bán lẻ.

Thị phần xăng dầu trong nước hiện nay, ba công ty xăng dầu là Petrolimex, PV Oil và Saigon Petro đang thống lĩnh khoảng 75% thị phần. Với sự tham gia của các tập đoàn lớn của thế giới hy vọng sẽ là cú hích tích cực cho thị trường xăng dầu trong nước.

Bình luận về sự kiện này, TS kinh tế Ngô Trí Long cho rằng: “Điều này sẽ nâng cao tính cạnh tranh thị trường và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi, đồng thời tạo tiền đề để mở rộng thị trường bán lẻ xăng dầu, hướng tới một thị trường bán lẻ xăng dầu cạnh tranh thực sự. Đây là sự khởi đầu về việc xâm nhập của các công ty nước ngoài vào thị trường Việt Nam và đó là dấu hiệu tốt cho thị trường xăng dầu. Khi có sự cạnh tranh lành mạnh, minh bạch thì người mua xăng sẽ có lợi, thị trường sẽ phát triển”.

Theo cam kết hội nhập, Việt Nam dần dần sẽ mở cửa thị trường trong nước, trong đó có xăng dầu. Khi các đại gia ngoại tham gia vào khâu phân phối bán lẻ xăng dầu sẽ làm giảm vị trí thống lĩnh của DN trong nước và nâng cao sức cạnh tranh. Bên cạnh đó các DN ngoại có thể sẽ góp phần làm cho việc điều hành xăng dầu phải công khai, minh bạch và công bằng hơn.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nhận định để thuận lợi cho việc tham gia của doanh nghiệp nước ngoài: “Cần sửa nghị định 83 vì nó không chỉ liên quan đến thương nhân nước ngoài mà còn liên quan đến thị trường xăng dầu hiện nay còn bất cập, như giá cơ sở bán lẻ xăng dầu. Khi họ tham gia vào thị trường thì họ muốn có thị trường cạnh tranh thực sự. Phải sửa vì nghị định 83 chưa tạo ra thị trường cạnh tranh cao. Với một thị trường xăng dầu như thế, khi nhà đầu tư nước ngoài vào thì chẳng khác nào một “chiếc áo quá bé khoác cho người khổng lồ”.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng băn khoăn việc tham gia thị trường xăng dầu không phải đơn giản. Ngoài việc đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định, thì một trong những khó khăn mà doanh nghiệp nước ngoài tham gia thị trường bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam là quy hoạch các vị trí đặt trạm xăng dầu hiện đã hoàn tất, nên có khả năng phải dựa vào các hệ thống sẵn có của các doanh nghiệp trong nước.